New Balance เป็นแบรนด์รองเท้าที่มีมานานกว่า 100 ปี และหนึ่งในรองเท้ายอดนิยมที่สุดรุ่นนึงก็คือ 990 เป็นหนึ่งในรองเท้าที่แหวกกระแสของวงการ และยังมีกระแสต่อมาเรื่อย ๆ ในรุ่นต่าง ๆ รวมถึงงาน Collaboration กับร้านรองเท้าทั่วโลก อีกทั้งยังมีรุ่นใหม่ ๆ ออกมาอยู่เรื่อย ๆ SEEK จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับรองเท้ารุ่นนี้กันครับ

New Balance 990 - USA Crafts

ประเดิมรองเท้ารุ่นแรกตระกูลนี้จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่รุ่น 990 เปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 ผ่านการออกแบบและพัฒนากว่า 4 ปีเพื่อให้ได้รองเท้าที่ยังคงคุณภาพหลักทั้ง ความยืดหยุ่นและการ Support ได้อย่างครบครัน และยังพัฒนา Upper ใหม่ให้คงทนยิ่งขึ้น และยังเป็นรองเท้ารุ่นแรกที่ยังแหวกวงการรองเท้า ณ ตอนนั้น กับการผลิตรองเท้าในประเทศตัวเองนั่นคือ สหรัฐอเมริกาซึ่งต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ที่ย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่น รวมถึงราคาเปิดตัวที่สูงกว่าชาวบ้านทำให้ New Balance เหมือนเจอศึกหนัก แต่ด้วยคุณภาพที่ดีและประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมทำให้ New Balance 990 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าถ้าไม่มีรุ่นนี้ จะไม่ได้เห็นรุ่นอื่นเปิดตัวมาเลยครับ

New Balance 995 - ENCAP Pioneer

หลังจากความสำเร็จของรุ่น 990 ทำให้ New Balance ตัดสินใจพัฒนารองเท้ารุ่นใหม่ให้ดีขึ้นในรุ่น 995 เปิดตัวครั้งแรกในปี 1986 รองเท้ารุ่นนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีอันเลื่องชือของ New Balance ที่ชื่อว่า ENCAP ซึ่งเป็นแผ่นรอง Midsole ที่ช่วยเพิ่มความมั่นคงในแต่ละก้าว รวมถึงนำวัสดุ 3M Reflective มาใช้เป็นครั้งแรกในรองเท้าตระกูลนี้ครับ

New Balance 996 - A Big Overhaul

2 ปีต่อมาในปี 1988 New Balance จับยกเครื่องใหม่ให้กับโมเดล 995 โดยผสานเทคโนโลยี ENCAP เข้ากับ C-CAP แผ่นที่ช่วยเพิ่มความนุ่มสบายโดยไม่เสียความยืดหยุ่นทำให้เทคโนโลยี 2 อย่างช่วยให้เป็นรองเท้าชั้นเยี่ยม และเปลี่ยนชื่อใหม่กับรุ่น 996 ถึงแม้ว่าจะเป็นการปรับปรุงเล็กน้อยแต่ยังคงคุณภาพการผลิตจากรัฐ Massachusetts ไว้อย่างดีเยี่ยมครับ

New Balance 997 - First 99X For Women

ในปี 1990 New Balance เปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่ที่ต่อยอดจากรุ่นเดิมด้วยการยกเครื่องใหม่ทั้งในเรื่องของรูปทรงและเทคโนโลยีที่ใช้ในชื่อรุ่น 997 กับการพัฒนาระบบ Midsole ดูเนียนเป็นชิ้นเดียวมากขึ้น ที่ส่วนข้อเท้ามีการเพิ่มสายรัดข้อเท้าทำมาจากวัสดุที่ชื่อว่า Hytrel มีคุณสมบัติยืดหยุ่นเหมือนยางแต่ยังทนเหมือน Plastic ที่ช่วยป้องกันข้อเท้าการการเคลื่อนที่ด้านข้าง นอกจากนี้ยังเป็นรองเท้ารุ่นแรกที่เปิดฐานการผลิตที่ฝั่งยุโรปที่เมือง Flimby สหราชอาณาจักร เพื่อรองรับความนิยมจากผู้ใส่ทั้งฝั่งอเมริกาและยุโรป และยังเป็นรองเท้ารุ่นแรกในตระกูลนี้ที่รองรับเท้าผู้หญิง ถือว่าเป็นก้าวใหญ่อีกหนึ่งก้าวครับ

New Balance 998 - Partnership With DuPont

ด้วยความที่ New Balance ร่วมมือกับ DuPont ตั้งแต่ในรุ่น 997 กับวัสดุ Hytrel ทาง New Balance ก็ยังนำวัสดุมาใช้อีกครั้งในรุ่นนี้ในเทคโนโลยีโฟมที่ชื่อว่า ENCAP II เพิ่มความนุ่มสบายในทุกก้าวที่วิ่งออกไปครับ

New Balance 999 - A Refresh To 998

สำหรับ New Balance 999 เป็นรองเท้าที่ต่อยอดมาจากรุ่น 998 ด้วยการนำเทคโนโลยีที่เมื่อคนได้เห็นรองเท้า New Balance นั่นคือ ABZORB ที่พัฒนาร่วมกัน DuPont ที่ช่วยเพิ่มความนุ่มสบายให้วิ่งแล้วไม่ปวดเท้าครับ

New Balance 990v2 - OG With ABZORB Twist

ในปี 1999 New Balance ตัดสินใจนำชื่อ 990 กลับมาอีกแต่จะกลับมาเหมือนเดิมก็ไม่โดดเด่น เลยจับเอา Midsole แบบใหม่จากที่ใช้ใน 999 มาใช้เพียงแต่ปรับรูปทรงให้เข้ายุคแต่ยังคงประสิทธิภาพอยู่กับ ENCAP ที่มีรอบ Midsole และ ABZORB ที่วางอยู่กลางเท้าจนถึงส้นเท้าที่เปิดเผยออกมา ถือว่าเป็นการยกเครื่องให้กับโมเดลในตำนานเลยทีเดียวครับ

New Balance 991 - Revealing

หลังจากที่ได้เห็นในรุ่น 990v2 ทำให้เห็นว่า New Balance พยายามที่จะฉีกกฏการผลิตรองเท้าของ NB ให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการนำการเปิดเผยเทคโนลยีที่ใช้ทั้ง ABZORB ที่เผยทั้งที่ส้นเท้าและตรงนิ้วก้อย เพื่อให้เห็นถึงความนุ่มสบายของรองเท้ารุ่นนี้รวมถึงรูปทรงใหม่ที่ดู Chunky ขึ้นจากเดิม Outsole มีการใช้วัสดุใหม่ที่มีชื่อว่า Ndurance Rubber เพิ่มความคงทน เป็นรองเท้าที่มาในจังหวะที่พอดีสำหรับสาย Chunky และยังเต็มไปด้วยเทคโนโลยีชั้นยอดอีกด้วยครับ

New Balance 992 - NB Centennial

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีในปี 2006 New Balance จึงได้ผลิตรองเท้ารุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อแสดงถึงความก้าวหน้ากับรุ่น 992 ถึงรูปทรงจะมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยจากรุ่น 991 แต่จุดสำคัญของรองเท้ารุ่นนี้คือการพัฒนาเทคโนโลยี ABZORB ให้ดีและทนยิ่งขึ้นกับ ABZORB SBS ซึ่งต่อยอดความเจ๋งด้วยการเปลี่ยนวัสดุใหม่จากการใช้โฟมยืดหยุ่นมาเป็นแผ่นเจล Elastomer ที่หนึบและยืดหยุ่นได้ดีเยี่ยมเลยทีเดียวครับ

New Balance 993 - A Combination Of 991 and 992

สำหรับ New Balance 993 รองเท้ารุ่นนี้เป็นการนำรองเท้ารุ่น 991 และ 992 มารวมกันพร้อมกับเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่ต่อยอดไปอีกกับ ABZORB DTS เป็นการนำโฟม ABZORB แบบเดิมรวมเข้ากับแผ่นเจล ABZORB SBS มารวมกันเพื่อให้ได้การรองรับทำดีเยี่ยมและความมั่นคงอีกด้วย อีกทั้งยังพิเศษด้วยการประทับตรา 993 ไว้ที่ส้นเท้าทำให้เป็นรองเท้า Signature ชั้นเยี่ยมอีก 1 รุ่นครับ

New Balance 990v3 - 30th Anniversary Of 990
.
เมื่อถึงครบรอบ 30 ปีสำหรับโมเดล 990 ทาง New Balance ก็ไม่พลาดที่จะนำ 990 กลับมาอีกครั้งใน Version ที่ 3 โดยรองเท้ารุ่นนี้มีการใช้ Mesh บนรองเท้ามากขึ้นพร้อมกับปรับรูปร่างหน้าอีกนิดหน่อย รวมถึงการทำ Pattern ลายเพชรที่ลิ้นรองเท้า เน้นเรื่องรูปลักษณ์ให้สวมใส่ง่ายกับชุดต่าง ๆ ครับ

New Balance 990v4 - Better Aesthetics

สำหรับ New Balance 990 ใน Version ที่ 4 เป็นเน้นภาพลักษณ์โดยนำ Version ที่ 3 มาปรับหน้าตาใหม่ให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งการผสมกันระหว่างหนังกลับและ Mesh รวมถึง Detail ต่าง ๆ และยังคงความเป็น US Crafts กับการแปะธงชาติสีเงินที่ลิ้นเพื่อบ่งบอกอย่างชัดเจนว่ายังคงการผลิตไว้ที่ประทเศสหรัฐอเมริกาครับ

New Balance 990v5 - The Latest Of The Pack

และในปี 2019 ทาง New Balance ก็ยกเครื่องโมเดล 990 อีกครั้งใน Version ที่ 5 กับการคงความเป็น Dad Shoes ที่ปรับให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้นเน้นความ Minimal Midsole ทำออกมาดูมีความยุคใหม่ ยังคงใช้ ENCAP เพื่อความมั่นคงในทุกก้าว ซึ่งสำหรับรุ่นนี้ Seeker เองสามารถไปจับจองกันได้ที่ SEEK ทุกสาขาในราคา 8,990 บาท พร้อมกับโมเดล 997 ในราคาเดียวกันครับ

Related Posts